วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

The druid craft Tarot



THE DRUIDCRAFT TAROT
created by Philip & Stephanie Carr-Gomm
and Will Worthington

ตอนแรกที่ผมเห็น ผ่านทาง amazon ไพ่ชุดนี้สวยสะดุดตาดี อาจเป็นเพราะส่วนตัวชอบไพ่ที่เกี่ยวกับธรรมชาติ หรือ มีองค์ประกอบภาพที่มีความเป็นธรรมชาติสูง และอีกอย่างหนึงคือ การจัดวางองค์ประกอบของภาพ ชุดไหนที่จัดวางองค์ประกอบของไพ่ดี (ผมมักให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ) เหมือนไพ่ชุดนี้ ก่อนแกะเข้าใจว่า คงเป็นตำราอธิบายความหมาย ที่มาที่ไปของไพ่ที่แถมมาที่มีขนาดใหญ่ ไม่คิดว่าไพ่จะมีขนาดใหญ่กว่าปรกติมากขนาดนี้ ขนาดไซค์ของไพ่ใหญ่กว่าไพ่ชุดปรกติค่อนข้างมาก เท่าที่ผมเห็นจะเป็นรองแค่ชุด raider waite giant เท่านั้น ถามว่าขนาดมีผลอะไรกับการดูใหม่ ส่วนตัวผมเห็นว่าก็มีส่วนเหมือนกันนะ... ภาพชัดๆก็ดูง่ายๆขึ้น แต่อาจจะยุ่งยากสักหน่อยในตอนสับไพ่และกรีดไพ่




มาดูรายละเอียดของไพ่กัน ไพ่ทั้งหมดยังอิงรูปลักษณ์ของ raider waite อยู่ เพียงแต่เปลี่ยนรายละเอียดโครงสร้างของไพ่ไปตามผู้สร้างไพ่ที่จินตนาการขึ้นมา จุดเด่นที่เห็นได้ชัดที่สุดของไพ่ชุดนี้คือ รายเส้นๆของไพ่ชุดนี้สวยครับ คมชัด ให้สัดส่วนของคน สัตว์ สิ่งแวดล้อมต่างๆได้ลงตัว จุดไหนคนวาดอยากให้เด่น ก็จะเน้นให้ชัด เรื่องราวต่างๆภายในภาพ ก็มีองค์ประกอบที่ลงตัว (คนวาดเก่งใช้ได้เลยครับ)

ส่วนที่สำคัญที่(หลายๆคนที่ชอบไพ่ทาโรต์)บ่นและกังวลมากคือ การกรีดไพ่ อันนี้ต้องยกความดีความชอบให้แก่สำนักพิมพ์ ไพ่ชุดนี้ถึงแม้จะมีขนาดใหญ่ แต่กรีดง่ายอย่างเหลือเชื่อ ไพ่ไม่ติดมือ ลื่นไหลไปตามแรงที่กวาด จึงไม่ทำให้รู้สึกถึงความแตกต่างเรื่องขนาดไพ่เลยแม้แต่น้อย ( หรือว่ามือผมโตหรือเปล่า ก็ไม่แน่ใจทุกชุดดูพอดีมือไปหมด )


ทั้งหมดที่ลองๆจับไพ่ก็ได้ฟิวส์อย่างที่กล่าวมา คราวนี้ถึงตอนพระเอกจะออกโรงแล้วครับ (ใช้งานจริง) ผมลองเอาไปใช้ดูจริงๆให้กับเพื่อนที่นัดดูดวงกับผม เริ่มจากการหยิบไพ่ 10 ใบ ด้วยspreadยอดนิยม celtic cross ผลของการดูโดยรวมดีนะครับ ได้รายละเอียดในการตอบคำถามที่ชัดเจน ไหลลื่นในการตอบคำถาม ไม่มีการติดขัด ส่วนหนึ่งที่ผมสังเกตุได้ว่าลื่นไหล เพราะโทนสีของภาพที่ค่อนข้างไปในโทนเย็น ไม่ดึงหรือ สะดุดตา ทำให้สมาธิในการดูไม่เสียเลยทำให้ การอ่านภาพของผมที่ดูไปได้ แต่ปัญหาเล็กน้อยที่เห็นคือ ขนาดไพ่ที่ใหญ่เกินไป การวางไพ่ 10 ใบ ค่อนข้างกินพื้นที่ในการดูมาก (วางทีเต็มโต๊ะ) ยิ่งใช้ไพ่เยอะ ยิ่งรก จึงไม่ค่อยเหมาะสำหรับ spread ที่เกิน 10 ใบ ถ้ามากกว่านั้นจะรก ละลายตาไปหมด

สรุปภาพรวมของไพ่ชุด THE DRUIDCRAFT TAROT ถ้าองค์ประกอบศิลป์ของการสร้างไพ่ ผมให้ 10 เต็ม ด้วยเหตุผลง่ายๆที่เขานำไพ่ที่มีโครงสร้าง rider waite เดิม ทำให้แตกต่างได้อย่างน่าทึ่ง ส่วนในเรื่องการใช้งาน ผมให้ 9 ตัดเรื่องการสับไพ่และ การวางไพ่ ที่ค่อนข้างยากไปนิดนึง แต่ยังไงเสียไพ่ชุดนี้ ไม่อยากให้หมอดู นักพยากรณ์ไพ่ทาโรต์พลาดเก็บสะสมไว้ ผมยังเห็นมีขายที่ asia book และ kinokuniya อยู่นะครับ ราคาถ้าผมจำไม่ผิด ตัวเลขกลมๆ ไม่เกิน 900 บาทครับ ติดกระเป๋าไปดู เอาไปใช้งานจริง สร้างความแตกต่างในการพยากรณ์ได้มากเลยครับ หรือจะเก็บสะสม ก็เป็นชุดที่น่าสะสมมากชุดหนึ่งครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น